• Đăng ký miễn phí

  • Đăng tin miễn phí

  • Nhận thông tin nhanh chóng

Khám phá ngay để trải nghiệm nhiều hơn thế

Nhà đầu tư có quyền dừng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Thứ hai, 12/08/2019 15:18

(TBKTSG Online) – Nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án này trong trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo kế hoạch tiến độ của dự án.



Nhà đầu tư có quyền dừng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận nếu vốn ngân sách không được giải ngân trong năm 2019. Ảnh: Trung Chánh

Đó là nội dung được thể hiện trong phụ lục hợp đồng dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao) được ký kết giữa UBND tỉnh Tiền Giang- đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền- với doanh nghiệp dự án là Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận và liên danh 3 nhà đầu tư, gồm Công ty cổ phần đầu tư cầu đường CII, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T.

Theo đó, phụ lục hợp đồng dự án được ký kết vào hôm nay (12-8) tại Tiền Giang để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung một số nội dung của hợp đồng và các phụ lục hợp đồng được ký trước đó; là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án vận hành dự án; để các bên ràng buộc trách nhiệm và hợp tác; là cơ sở để các ngân hàng thẩm định, giải ngân vốn tín dụng và là tiền đề để dự án được vận hành về đích đúng thời hạn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (cơ bản thông xe vào năm 2020 và khánh thành toàn tuyến vào năm 2021- PV).

Phụ lục hợp đồng vừa ký kết xác định tổng mức đầu tư của dự án là 12.668 tỉ đồng (ban đầu dự án có tổng mức đầu tư là 14.678 tỉ đồng, sau đó, điều chỉnh giảm xuống còn 9.668 tỉ đồng- PV), trong đó, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng; vốn BOT 10.482 tỉ đồng (bao gồm vốn vay từ các ngân hàng thương mại là 7.694 tỉ đồng và phần còn lại là vốn chủ đầu tư bỏ ra).

Phụ lục hợp đồng được ký kết cũng xác định, trong trường hợp có thay đổi về tổng vốn đầu tư, vốn BOT, thì vốn chủ sở hữu sẽ được điều chỉnh theo cho phù hợp.

Phụ lục hợp đồng cũng xác định, trường hợp nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là 2.186 tỉ đồng không hoặc chưa được bố trí giải ngân trong năm 2019 theo kế hoạch tiến độ của dự án, thì nhà đầu tư có quyền đề xuất gia hạn hoặc hoãn, tạm dừng dự án.



Các bên liên quan ký kết phụ lục hợp đồng dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 diễn ra ở Tiền Giang vào hôm nay, 12-8. Ảnh: Trung Chánh

Mặt khác, trường hợp các ngân hàng thương mại không thu xếp nguồn vốn vay cho dự án (mà lỗi không thuộc về nhà đầu tư) hoặc các yêu cầu giải ngân bắt buộc với dự án mà nhà đầu tư không thể thực hiện được, thì nhà đầu tư và UBND tỉnh Tiền Giang thống nhất báo cáo Chính phủ xem xét, giải quyết. Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn khác để thực hiện dự án.

Trước đó, vào ngày 7-8-2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ nút thắt về vốn tín dụng cho dự án này với sự tham gia của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước, các ngân hàng tài trợ tín dụng cho dự án và nhà đầu tư.

Theo đó, Bộ Tài chính khẳng định đã chuẩn bị sẵn bản kế hoạch sử dụng nguồn tăng thu năm 2018 để trình Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhằm bố trí phần vốn ngân sách nhà nước 2.186 tỉ đồng cho dự án cao tốc này. Nếu không có gì thay đổi, phần vốn ngân sách nhà nước sẽ được thông qua và giải ngân trong tháng 9-2019.

Về phía Ngân hàng nhà nước, Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ đạo các ngân hàng tài trợ vốn cần mạnh dạn cho vay, đồng thời, đề nghị không áp đặt tỷ lệ vốn tự có của nhà đầu tư bằng 30% tổng mức đầu tư là điều kiện tiên quyết để giải ngân.

Ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo và ấn định rõ thời gian thông tuyến là năm 2020 và đưa dự án vào khai thác năm 2021. “Vấn đề dự án có về đích, vận hành được vào năm 2021 hay không tuỳ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng”, ông cho biết.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận là một dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính Phủ khẳng định là một cam kết chính trị đối với 20 triệu dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Đồng thời, đây cũng là tuyến giao thông đóng vai trò huyết mạch, là đòn bẩy cho sự cất cánh về kinh tế- xã hội của cả khu vực, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có chiều dài 51,1 km, điểm đầu kết nối vào cao tốc TPHCM- Trung Lương tại km 49+620 và điểm cuối kết nối vào cầu Mỹ Thuận tại km 100+750.

Theo Trung Chánh, TBKTSG
Blog HomeHub tổng hợp