• Đăng ký miễn phí

  • Đăng tin miễn phí

  • Nhận thông tin nhanh chóng

Khám phá ngay để trải nghiệm nhiều hơn thế

TPHCM - Long An, kết nối để phát triển

Thứ năm, 25/07/2019 15:00

(TBKTSG Online) - Nằm tiếp giáp TPHCM và là vùng đất sở hữu cả cảng biển lẫn cửa khẩu quốc tế trên bộ giáp Campuchia, từ lâu Long An được xem là địa phương vệ tinh đón đầu xu thế giãn dân và thu hút đầu tư nhằm giảm áp lực cho TPHCM.



Một góc hội thảo. Ảnh: Trần Linh



Trong những năm qua, Long An đã tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá với các công trình hạ tầng giao thông kết nối quan trọng như cao tốc TPHCM - Trung Lương, sắp tới là cao tốc Bến Lức - Long Thành... góp phần tạo vùng đệm quan trọng cho trục kết nối Long An - TPHCM. Tuy vậy, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh vẫn chưa phát triển xứng tầm, tạo rào cản trong thu hút đầu tư như: nhiều tuyến đường có quy mô tải trọng khá thấp, là cản ngại trong thu hút các nhà đầu tư lớn; việc đầu tư chưa tập trung vào những công trình quan trọng mang tính chiến lược để phát triển công nghiệp, đặc biệt là chưa hình thành được các trục đường chính ngoài hàng rào kết nối khu, cụm công nghiệp; giao thông kết nối giữa TPHCM và các huyện trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh thực hiện còn chậm, chưa phát huy được lợi thế tối ưu.

Để nhìn lại những tiềm năng đồng thời đưa ra thêm các giải pháp cho phát triển kinh tế của khu vực này, sáng nay, Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp với Câu lạc bộ Địa ốc Saigon Times tổ chức hội thảo “TPHCM - Long An: Kết nối phát triển”, tại Trung tâm hội nghị Adora Dynasty, số 1A Tôn Thất Tùng, quận 1, TPHCM.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn, cho rằng trong thời gian qua có sự bành trướng rất nhanh các vùng cận đô thị. Do vậy, việc kết nối giữa TPHCM và Long An rất quan trọng. Nếu hai tỉnh này làm tốt, thì vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới phát triển được. Với mong muốn kết nối, tìm ra phương pháp cho sự kết nối cho hai tỉnh này, hôm nay Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức hội thảo "Long An – TPHCM kết nối phát triển". Hội thảo hôm nay có sự tham gia cuả các cơ quan quản lý và người làm kinh tế nhằm đưa ra cái nhìn nhiều chiều trong việc kết nối TPHCM với Long An.



Ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn phát biểu khai mạc hội thảo.

Nói về quy hoạch của tỉnh Long An hiện nay, ông Nguyễn Thiềm, Phó chủ tịch Hội quy hoạch TPHCM cho biết Long An có khu vực 1 (đô thị) chiếm 17%, khu vực 2 chiếm 48%, còn khu vực 3 chiếm 35%.

Hiện toàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 13.500 héc ta. Trong đó, 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 68% và 14 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khoảng gần 90%.




Về nghiên cứu quy hoạch từ thời mở cửa 1980 tới nay, các nhà nghiên cứu đã có rất nhiều đề án mở rộng phát triển khu vực quanh TPHCM. Trong đó, khu vực phía Bắc thì Bình Dương đã kết nối thành công, phía Nam có sự kết nối với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng phía Tây – khu vực đồng bằng song Cửu Long, trong đó giáp ranh là Long An thì chưa có nghiên cứu nào.



Tại sao giáp ranh với chiều dài gần 100 km quanh phía Tây của TPHCM, nhưng tới năm 2000 vẫn chưa có đề xuất, nghiên cứu nào quy hoạch liên kết giữa Long An và TPHCM? Ông Thiềm cho rằng nguyên nhân là do điều kiện tự nhiên của tỉnh Long An, đặc biệt là khu vực Cần Giuộc, Cần Đước, Bến Lức có nhiều hạn chế cho phát triển bất động sản như: nền đất thấp, nhiều sông rạch - tạo ra không gian đẹp nhưng trong đầu tư thì phải san lấp nên giá thành cao. Chưa kể, khu vực này địa chất công trình yếu; nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn và phèn, khó lấy cho cấp nước. Hiện tại Long An phải lấy nước từ rất xa (hồ Dầu Tiếng).

Thêm vào đó, phần lớn đất đai được canh tác lúa nước, do vậy lấy đất để phát triển bất động sản rất khó khăn.

Ngoài ra, các huyện ngoại thành TPHCM giáp ranh Long An vẫn còn nhiều vấn đề trong quy hoạch như nằm xa các đầu mối hạ tầng cùa vùng, các trục giao thông chính, chưa có nhiều dự án hạ tầng phát triển nên việc kết nối rất khó khăn. 





Dân số Long An tăng chậm chủ yếu là tăng cơ học. Trong 20 năm qua, trong khi dân số Bình Dương, Đồng Nai, TPHCM tăng nhiều, Long An chỉ tăng 59.000 dân. Long An đã cố gắng quy hoạch 30 khu công nghiệp với nhiều cụm công nghiệp và khu đô thị nhằm xây dựng vùng trọng điểm Long An. Tỉnh còn lập các quy hoạch vùng, quy hoạch chung phát triển cụm công nghiệp, kể cả vùng giáp TPHCM như Cần Giuộc, Cần Đước... Tuy nhiên, quy hoạch nhiều, ý chí phát triển lớn nhưng chưa được như mong muốn, như khu vực cảng quốc tế Long An đã quy hoạch mười mấy năm nhằm kết nối với TPHCM và vành đai 3 nhưng giờ mới chỉ có cảng.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu TPHCM và các vùng xung quanh đã phát triển cực đại chưa? Nếu đã tới ngưỡng thì sẽ khó khăn, còn chưa tới ngưỡng thì Long An còn cơ hội.

TPHCM đứng 31 trong số các đô thị cực lớn hiện nay. Dân số TPHCM là 10 triệu người nhưng theo ông Thiềm chưa đúng, có thể là 15 hoặc 17 triệu người. Tỉ lệ đô thị hóa khá cao, lớn hơn 3,4%. Hiện khu vực TPHCM – Bình Dương đã lấp đầy và rất khó tìm được quỹ đất để phát triển dự án. Bình Dương và Đồng Nai muốn phát triển phải đi rất xa. Do đó, các nhà đầu tư đã chuyển hướng về Long An, đặc biệt các khu vực giáp ranh TPHCM.

Hiện đã có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường Long An như Vingroup, Vạn Thịnh Phát...  Để giữ chân các nhà đàu tư ở lại, việc quan trọng số một là gắn kết Long An với TPHCM, gắn kết với các sân bay, bến cảng quốc tế, với các trung tâm tài chính, ngân hàng, với các trung tâm đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, trung tâm y tế, văn hóa lớn... Bên cạnh đó, cần bổ sung giao thông kết nối với các đường chính đô thị giữa Long An và các quận huyện giáp ranh với TPHCM cũng như đẩy mạnh tuyến nội bộ kết nối khu vực.

Với nhà đầu tư, cần có chính sách ưu đãi thu hút để làm sao doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư; có giải pháp đào tạo và khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh.

Giải pháp “trọng dân nhập cư” cũng hết sức quan trọng, phải xây dựng trường học, cơ sở phúc lợi thì mới thu hút đủ lao động, chăm lo cho đời sống người dân.

Cuối cùng, cần có giải pháp tạo môi trường kinh doanh an toàn, an ninh, minh bạch.



Các diễn giả thảo luận tại tại buổi toạ đàm. Ảnh: Trần Linh.

1. Bà nhận định như thế nào về bức tranh phát triển của thị trường bất động sản Long An hiện nay? Nhu cầu mua nhà ở của người dân địa phương  và lực lượng lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn Long An hiện nay như thế nào?

Thời gian này, đầu tư vào tỉnh Long An đã bắt đầu khởi sắc, thời cơ phát triển đã đến và tỉnh sẵn sàn chào đón các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

Những năm gần đây, Long An đã ghi nhận chỉ số CPI cao, tăng thu ngân sách. Đây cũng là tỉnh có mức tăng trưởng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu long. Đây là thành quả của việc tiếp nhận nhiều dự án, trong đó đặc biệt là thị trường bất động sản bắt đầu phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, vấn đề phát triển hiện nay cũng còn một số hạn chế như việc tăng dân số cơ học chưa cao trong khi nhu cầu càng ngày càng lớn về nhân lực, đặc biệt  trong đó đối tượng công nhân.

Thị trường bất động sản cũng có những vấn đề tiêu cực trong quá trình phát triển, hiện nay trên địa bàn tỉnh hình thành nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch phát triển chung của tỉnh và các dự án. 



Tỉnh Long An hiện còn thiếu các hạ tầng xã hội nên phát triển không bền vững, thu hút dân cư. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh sẽ chú trọng đầu tư các dự án lớn, kiểm soát các dự án nhỏ lẻ với chính sách chặt chẽ. . Hiện tỉnh đang quan tâm xây dựng hạ tầng để giải quyết vấn đế này.



Long An cần làm những gì để tháo gỡ những “điểm nghẽn”, tạo sự kết nối thông suốt từ TPHCM và các tỉnh Đông Nam Bộ xuống ĐBSCL?  Xin cho biết trên địa bàn Long An đang có những dự án hạ tầng trọng điểm nào được triển khai và tiến độ như thế nào?



- Cần có kết nối thích hợp như giữa các tỉnh như giữa TPHCM – Long An, Long An - Đồng Tháp.

- Tăng cường đầu tư hạ tầng. Trên địa bàn hiện có một số tuyến nằm trong dự án triển khai, phía tỉnh đầu tư các tuyến trục động lực TPHCM - Long An.

- Công tác giải tỏa hành lang cũng cần được quan tâm. Hiện tỉnh đã triển khai 1 số tuyến trọng điểm để tránh tắc nghẽn. Theo tôi, khi triển khai công trình đường cần cải tạo nút giao, xây cầu vượt, lắp đặt phân luồng giao thông…



Tỉnh Long An 3 công trình trọng điểm đang triển khai gồm:

- Trục động lực TPHCM - Tiền Giang - Long An: đang triển khai

- Đường 830 trục Đức Hòa - Bến Lức. Đoạn Đức Hòa – Bến Lức đầu tư theo hình thức BOT đã thu phí. Đoạn Bến Lức đến quốc lộ 50 đang sang giai đoạn 2. Đoạn quốc lộ 50 sang cảng Tân Tập dự kiến tháng 4-2020 sẽ thông xe.

- Đường vành đai thành phố Long An gồm 4 đoạn, Long An đầu tư hai đoạn. Hai đoạn còn lại sẽ kêu gọi đầu tư.  Dự kiến quí 3-2020 sẽ hoàn thành.



Câu chuyện kết nối giữa Long An – TPHCM không chỉ đơn thuần kết nối giao thông. Nhiều dân xây dựng vẫn nói “cầu xây xong đã lâu nhưng chưa thấy người đưa dâu”. Mà để phát triển, Long an phải kết nối được với nhóm kinh tế đô thị. Các nhà quy hoạch họ hiểu rất rõ bài toán kết nối này.



Hiện chúng ta đang xoay quanh câu chuyện phát triển khu công nghiệp, Long An đang cạnh tranh với Bình Dương, Đồng Nai. Nhưng thế mạnh của Long An là cầu nối liên kết vùng giữa TPHCM với các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Về mặt xã xã hội học, bản thân Long An hiện có 1,7 triệu dân, chưa kể số lượng dân cư lớn ở khu vực miền Tây. Đây là nhóm cư dân cơ động trong việc di chuyển giữa các địa phương đồng bằng sông Cửu Long và là cơ hội lớn của Long an.

Để phát triển, Long An cần kết hợp giao thông và trở thành gạch nối điểm kích cho đồng bằng.

Long An trong tương lai có định hướng xây khu công nghệ cao, định hướng xây dựng vành đai 3 Long An?

Ông Nguyễn Thiềm: Hiện tỉnh đã có các tiêu chuẩn thu hút đầu tư các cơ sở công nghiệp. Vấn đề khu công nghệ cao riêng cho khu vực này thì đã có nhiều nhà đầu tư mong muốn nhưng để được chấp thuận đầu tư thì phải trải qua nhiều bước. Long An sẽ đi theo hướng thu hút công nghệ và có thể sẽ có khu công nghệ cao trong các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Ngoãn: Long An đã có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xin cơ chế đầu tư vành đai 3 theo cơ chế BOT, có chủ trương của Chính phủ Long An sẽ thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về bức tranh kết nối giao thông giữa TPHCM và các tỉnh ĐBSCL hiện nay và trong vài năm tới, khi hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ N2 đoạn từ huyện Củ Chi đến huyện Đức Hòa của Long An?



Quy luật phát triển đô thị rất là khách quan, nó sẽ phát triển theo kiểu “nở nồi”, nếu khu trung tâm phát triển đủ mức nó sẽ nở ra khu vực xung quanh. Khi đó khu vực nội thành sẽ là khu làm việc, còn khu sinh sống sẽ ở ngoại ô.

Tại TPHCM hiện nay cứ 5 năm tăng 1 triệu người – trong đó hơn 90% là dân cư từ các tỉnh thành khác, và họ góp rất lớn trong việc phát triển thành phố. Do vậy việc phát triển giao thông, kết nối với các tỉnh khác là rất quan trọng. 



Hiện nay TPHCM đã có rất nhiều dự án phát triển đô thị vành đai. Tuy nhiên, việc mở rộng vành đai 1, vành đai 2 gặp nhiều rắc rối về pháp lý quản lý đất. Hiện nay việc thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn.

Nếu trục N2, vành đai 1, vành đai 2 hình thành sẽ góp phần giải toả vấn đề giao thông, tạo môi trường làm việc cho người.

Là doanh nghiệp đã thực hiện nhiều báo cáo nghiên cứu chuyên nghiệp về thị trường bất động sản, ông nhận xét gì về thực trạng đầu tư bất động sản nói chung hiện nay? Riêng thị trường Long An xu hướng đang diễn ra như thế nào?



Theo số liệu của chúng tôi, năm 2017 khu vực Long An có nguồn cung rất lớn về nhà ở với 12.000 sản phẩm được đưa ra thị trường. Năm 2018 ít hơn với 11.000 sản phẩm. Còn 6 tháng đầu năm nay, số dự án chưa bằng 50% năm trước.



Bức tranh thị trường bất động sản hiện nay thì phần lớn nhà đầu tư lẫn người mua cá nhân chỉ tập trung ở huyện Đức Hoà, Cần Giuộc, Bến Lức.

Tôi không biết là Long An có đặt trọng tâm phát triển khu vực này hay không?

Trước đây, năm 2011, tỉnh này quyết tâm phát triển Tân An thành một trong những thành phố vệ tinh của khu vực vùng TPHCM. Nhưng trên thực tiễn thì các nhà phát triển bất động sản chỉ tập trung đầu tư vào các vùng giáp ranh.

Theo chúng tôi quan sát thì giá bất động sản của Long An đã tăng được rất nhiều nhưng hạ tầng gần như không có cải thiện. Ví dụ trục đường từ Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM đi xuống khu vực xã Long Hậu (Long An) – nơi có rất nhiều dự án tập trung ở đó nhưng giao thông hầu như không phát triển nhiều so với những năm trước đây.

Điều này khiến cho độ hấp dẫn của thị trường giảm đi rất nhiều. Hiện nay chỉ có các nhà phát triển phân lô rồi bán lại cho các nhà đầu tư thứ cấp chứ chưa có đầu tư giao thông.



Theo một số thông tin, Long An muốn triển khai tuyến Bến Lức đi Hiệp Phước, đây là chủ trương hay kế họach? 

Ông Nguyễn Thành Ngoãn: Đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đang xin chủ trương đầu tư BOT, mới chỉ dừng ở việc đang xin chủ trương Chính phủ

Tôi quan tâm đến hai công trình là phố đi bộ và đường sắt, Long An có lộ trình thế nào với hai loại công trình này?

Ông Sử Ngọc Khương: Đề án quy hoạch đã có tính toán nhưng lớn nhất là ý chí chính trị các lãnh đạo. Câu chuyện nằm ở vấn đề các nhà làm chính trị.

Bà Đặng Thị Thuý Hà: Việc này cũng là mong muốn của chính quyền. Long An mong muốn các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực này. Cũng đã có nhà đầu tư muốn làm phố đi bộ ở Tân An nhưng chưa được thống nhất. Tính khả thi của dự án này đang được cân nhắc để thực hiện hiệu quả. 


Quốc lộ 50 kết nối Long An - TPHCM khi nào mở rộng?



Ông Bùi Hoà An: Hiện tỉnh đang triển khai, tháng 6-2020 sẽ trình phê duyệt.


Tình hình bất động sản Bình Lợi, Bình Chánh có gì thay đổi? Kế hoạch đường vành đai 3 khi nào khai thác? Việc phát triển Long An sẽ ảnh hưởng thế nào đến mật độ dân số TPHCM?



Ông Nguyễn Thành Ngoãn: Hiện tỉnh đang xin chủ trương làm đường vành đai 3 theo hình thức BOT.

Bà Đặng Thị Thuý Hà: Các dự án Long An đang thực hiện tại tỉnh hiện nay là các dự án cao cấp, nếu dự án làm tốt sẽ giúp kéo dân từ TPHCM và các vùng khác về tỉnh.

Ông Phạm Lâm: Long An không nên tập trung phát triển công nghiệp nữa mà nên phát triển nhà ở. Quỹ đất khu giáp ranh TPHCM đang khó nên với lợi thế Long An là giáp TPHCM dài về phía Củ Chi, đo từ quận 1 xuống Bến lức, Đức Hòa, Cần Giuộc chỉ dài 25km nên vô cùng thuận lợi.

Về dài hạn, phát triển nhà ở nơi đây là thuận lợi. Về dài hạn, phát triển nhà ở nơi đây là thuận lợi. Khu công nghiệp có quy mô lớn chỉ có tại Đức Hòa, còn lại rải rác. Do đó trong dài hạn 15-20 năm tới, tỉnh nên tập trung phát triển nhà ở. Khu công nghiệp cần đẩy xa.



Một độc giả đặt câu hỏi tại tọa đàm. Ảnh: Trần Linh.

Từ trước đến giờ chúng ta chỉ nhắc đến việc phát triển các khu vực ráp gianh của Long An với TPHCM, trong khi tỉnh Long An có tới 17 đơn vị hành chính, đặc biệt là trung tâm thành phố Tân An. Hiện tỉnh đã có kế hoạch phát triển đô thị đầu não này?

Bà Đặng Thị Thúy Hà: Ở Long An hiện có 17 đô thị và một thành phố là Tân An. Cuối năm nay, Tân An sẽ lên đô thị loại 2. Hiện nay, các tiêu chí đáp ứng đô thị loại 2 của Tân An là đã cơ bản.

Về vấn đề các nhà đầu tư quan tâm khu vực vùng giáp ranh thì thật ra là do Tân An yếu thế hơn trong việc tiếp nhận các dự án. Theo tôi lý do là nếu TPHCM có giãn ra thì giãn gần các vùng lân cận để người dân có thể đi về giữa chỗ ở và nơi làm việc trong ngày tiện hơn.

Còn Tân An là bộ mặt trung tâm của Long An nên tỉnh luôn đầu tư phát triển. Với định hướng lên đô thị loại hai, thì trong thời gian tới tỉnh sẽ đầu tư một số khu vực như đường Hùng Vương nối dài, đường vành đai thành phố Tân An.

Hiện nay tỉnh đã có quy hoạch phát triển 2 bên bờ sông Vàm cỏ Đông để định hướng phát triển cảnh quan và đầu tư. Trong nhiệm kỳ tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng đề xuất các khu vực phát triển của Tân An.

Đâu là những khó khăn và thuận lợi khi TPHCM phát triển về hướng Tây theo quy hoạch vùng TPHCM? Theo ông, nên ưu tiên giải quyết những vấn đề gì trước?



TS. Nguyễn Thiềm: Khu vực phía Tây đã thu hút nhiều nhà đầu tư, nhưng cần có chính sách ưu đãi để họ vào được nhiều hơn nữa. Hiện còn nhiều vấn đề phức tạp nhưng Long An cần giải pháp và chính sách cụ thể.

Vấn đề kết nối hạ tầng, đoạn qua Bình Chánh hiện không có giải pháp thu hồi đất nên sẽ khó khăn.

Hiện có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư vào Long An, cần chính sách nào chăm sóc nhà đầu tư?

Ông Sử Ngọc Khương: Bình Dương và Đồng Nai đã đi trước lâu. Long An mất 30 năm mới được xác định là khu vực trọng điểm phía Nam. Phát triển Long An phụ thuộc vào chính sách địa phương và các nhà phát triển bất động sản.

Tuy nhiên, là địa phương đi sau, Long An không thể giống TPHCM là xây nhà chung cư lên bán rồi thôi mà phải đầu tư các dịch vụ, tiện ích đi kèm. Trong khi đó, nhà đầu tư phải nhìn vào tốc độ gia tăng sản phẩm.



Long An phải chọn quy hoạch là thành phố công nghiệp hay dịch vụ hay logistics? Không thể chạy đua với Bình Dương hay Đồng Nai. Đây là bài toán của Long An. Điều này phụ thuộc cái nhìn và ý chí chính trị để giải bài toán về cả ĐBSCL chứ không chỉ đơn thuần là bài toán về bất động sản Long An.

Lúc đầu chương trình tôi có nghe là Long An đang triển khai công trình trọng điểm là trục động lực Long An - Tiền Giang - TPHCM nhằm kết nối, phát triển Châu Thành, Cần Đước, Cần Giuộc và các huyện khác. Vậy xin hỏi quyết tâm và kế hoạch của tỉnh Long An thế nào trong việc phát triển dựa án này?

Ông Nguyễn Thành Ngoãn: Qua các cuộc họp triển khai của tỉnh Long An, với trục động lực Long An - Tiền Giang - TPHCM thì lãnh đạo tỉnh Long An rất quyết tâm. Mục tiêu chính là để phát triển đồng đều các huyện. Trên thực tế, Long An hiện có các huyện phát triển mạnh như Bến Lức, Cần Đuốc, Cần Giuộc, Đức Hoà. Nếu đầu tư phát triển được trục động lực thì sẽ phát triển được thêm một số huyện vùng hạ là Tân Trụ và Châu Thành.

Sở Giao thông Vận tải Long An đang tham mưu đề xuất UBND tỉnh Long An để cùng UBND TPHCM, UBND tỉnh Tiền Giang đề xuất Thủ tướng Chính phủ và đưa trục động lực này vào quy hoạch giao thông quốc gia và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Và hiện Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt đưa trục này vào quy hoạch chung cho ngành giao thông. Theo tôi nghĩ là mình sẽ đầu tư theo từng đợt.

Bà Đặng Thị Thúy Hà: Hiện tỉnh đã có giao cho Sở Xây dựng làm quy hoạch đề án này. Sự quyết tâm đưa dự án vào chương trình trọng điểm thì đương nhiên là có rồi, nhưng trong quá trình thực hiện có nhiều thay đổi. Trong đó, huyện Cần Đuốc, Cần Giuộc đang phát triển theo hướng công nghiệp và dân cư còn huyện Châu Thành, Tân Trụ vẫn còn thiên về nông nghiệp.

Bởi sự ngăn cách về giao thông nên thành ra hai huyện phía dưới còn có hạn chế về sự phát triển, do đó trục động lực này sẽ giúp kết nối giao thông cho các huyện lên thành phố đồng thời làm giảm tải giao thông cho quốc lộ 1A.

Về quy hoạch phát triển thì đề án đang trong giai đoạn nghiên cứu, tất nhiên chúng tôi sẽ đề xuất những phù hợp khu vực kêu gọi đầu tư công nghiệp hay phát triển nông nghiệp. Những khu vực này đang được trao đổi và thoả thuận.



Ban tổ chức tọa đàm tặng hoa cho các diễn giả. Ảnh: Trần Linh.

Theo Nhóm PV, TBKTSG
Blog HomeHub tổng hợp